ต้นไม้ manchineel

หัวข้อ

ต้นไม้ manchineel

ต้นไม้ manchineel ในปี 1999 นักรังสีวิทยา Nicola Strickland กำลังไปพักผ่อนที่เกาะโตเบโกในทะเลแคริบเบียน ขณะเดินเล่นบนชายหาดในเช้าวันหนึ่ง คุณและเพื่อนๆ ได้พบกับต้นไม้ที่มีกลิ่นหอม ผลไม้ที่มีลักษณะคล้ายแครมแอปเปิล และแอปเปิลลูกเล็กๆ

การตัดสินใจที่ประมาททำให้เธอกัด เพียงครู่เดียวเท่านั้นที่รสหวาน หลังจากนั้นเธอก็เจ็บปวดอย่างมากในปากและคอและไม่สามารถกลืนอะไรได้ โชคดีที่เธอและเพื่อนรอดชีวิตมาได้ เป็นผลของฮิปโปแมนซิเนลลาซึ่งเติบโตในป่าเขตร้อนของอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และภูมิภาคแคริบเบียนของอเมริกาใต้ เรียกอีกอย่างว่า ‘beach apple’ หรือ ‘poison guava’ ชื่อของมันคือ ‘Manzanilla de la muerte’ ซึ่งแปลว่า ‘แอปเปิ้ลลูกเล็กแห่งความตาย’ ในภาษาสเปน มันอันตรายมากจนได้รับการบันทึกใน Guinness Book of World Records ว่าเป็นต้นไม้ที่อันตรายที่สุดในโลก

ต้นไม้ manchineel ต้นไม้มีพิษ ที่แม้แต่ยืนใต้ต้นตอนฝนตกก็รับพิษได้

ต้นไม้ manchineel สถาบันวิทยาศาสตร์การอาหารและการเกษตรแห่งฟลอริดา (Florida Institute of Food and Agricultural Sciences) อธิบายไว้ว่าทุกส่วนของต้นไม้ชนิดนี้ล้วนมีพิษสูง การสัมผัสหรือรับประทานส่วนใดส่วนหนึ่งของต้นไม้นี้อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

Manchineel Tree ต้นไม้ที่ขึ้นชื่อว่า ‘อันตรายที่สุดในโลก’

ใครจะไปรู้ล่ะว่าโลกของเรามีต้นไม้ที่สามารถฆ่าคนได้ ถ้าไม่เชื่อก็ต้องเชื่อละล่ะเพราะมันมีอยู่จริงๆ ต้นไม้นี้มีชื่อว่า “ต้นแมนชินีล” ซึ่งชาวบ้านมักจะเรียกว่า ต้นแอปเปิ้ลพิษ จะถูกพบได้ตามแถบชายฝั่งคาริบเบียน ทางใต้ของฟลอริดาและแถบอเมริกาใต้ ผลของมันอาจจะดูเหมือนแอปเปิ้ลสีเขียวๆธรรมดาๆ แต่หากคุณลองหยิบมันขึ้นมาชิมมันเพียงแค่ลูกเดียวก็สามารถฆ่าคุณได้เลย

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับต้นไม้: ความหลากหลายการกระจายและการใช้งาน

  1. ชื่อของต้นไม้ไม่ได้เป็นความเชื่อที่ถาวร ในตอนท้ายของศตวรรษที่ 18 ต้นไม้ถูกค้นพบในอเมริกาเหนือซึ่งก่อนหน้านี้ชาวยุโรปมองไม่เห็น จากความคล้ายคลึงภายนอกจึงได้รับชื่อ “ไม้สนเยโซลิสต์นายา” อย่างไรก็ตามความคล้ายคลึงกับไม้สนยังเล็กเกินไป ดังนั้นต้นไม้จึงถูกเปลี่ยนชื่อเป็น yessole เฟอร์, thissol spruce, ดักลาสเฟอร์และจากนั้นเรียกว่า pseudo-tree ปัจจุบันต้นไม้นี้ถูกเรียกว่า Pseudo-Loop ของ Menzies หลังจากที่นักพฤกษศาสตร์ผู้ค้นพบมัน และนี่ไม่ใช่พืชแปลกใหม่ – ทากหลอกได้หยั่งรากได้ดีในภูมิภาคมอสโกวและภูมิภาคยาโรสลาฟล์
  2. ตระกูลไม้ที่มีความหลากหลายมากที่สุดคือตระกูลถั่ว – มี 5,405 ชนิด

     

  3. เปลือกต้นวิลโลว์ถูกนำมาใช้เป็นยามานานแล้ว แต่เปลือกต้นยูถูกใช้เป็นยารักษามะเร็งเมื่อไม่นานมานี้ ในสหราชอาณาจักรเปลือกไม้ถูกยึดครองโดยห้องปฏิบัติการที่สร้างส่วนประกอบสำหรับเคมีบำบัด
  4. นอกจากนี้ยังมีต้นไม้ที่อันตรายมาก ในอเมริกาตั้งแต่ฟลอริดาไปจนถึงโคลอมเบียต้นไม้แมนชิเนลเติบโตขึ้น น้ำผลไม้มีพิษมากถึงขนาดควันและควันจากการเผาไหม้สามารถทำลายอวัยวะในการมองเห็นและการหายใจและผลไม้อาจเป็นพิษได้ แม้แต่ชาวอินเดียโบราณก็รู้เกี่ยวกับคุณสมบัติเหล่านี้ของ mancinella
  5. ทุกคนรู้ดีถึงความสามารถอันน่าทึ่งของชาวญี่ปุ่นในการทำอาหารอันโอชะจากสิ่งที่เหลือเชื่อที่สุด ใบเมเปิ้ลเป็นสิ่งนั้น พวกเขาจะเค็มตลอดทั้งปีในถังพิเศษและใส่เป็นไส้ในแป้งซึ่งทอดในน้ำมันเดือดแล้ว
  6. ต้นไม้ขนาดใหญ่ต้นหนึ่งดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากต่อปีเท่ากับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยเฉลี่ยสมัยใหม่หนึ่งคันต่อ 40,000 กิโลเมตร นอกจากคาร์บอนไดออกไซด์แล้วต้นไม้ยังดูดซับสารอันตรายอื่น ๆ รวมทั้งตะกั่ว
  7. ในซีกโลกเหนือมีสนมากกว่า 100 ชนิดในภาคใต้เพียงชนิดเดียวและแม้แต่ชนิดนั้นที่ละติจูด 2 °บนเกาะสุมาตราในอินโดนีเซีย
  8. ตามที่คุณอาจเดาได้จากชื่อของเครื่องเทศอบเชยนั้นทำมาจากเปลือกของต้นไม้และต้นไม้ก็เรียกว่าอบเชย ต้นไม้โตเป็นเวลาสองปีจากนั้นตัดลงจากพื้นดิน จะให้หน่อเล็ก ๆ ใหม่ ๆ พวกเขาถูกถลกหนังและทำให้แห้งโดยการรีดเป็นหลอดซึ่งจะบดเป็นผง
  9. ต้นไม้ที่เรียกว่า Copaifera ผลิตน้ำนมที่มีองค์ประกอบเหมือนกันกับน้ำมันดีเซล ไม่จำเป็นต้องมีการแปรรูป – หลังจากกรองแล้วสามารถเทน้ำผลไม้ลงในถังได้โดยตรง การศึกษาทดลองแสดงให้เห็นว่าต้นไม้ขนาดกลางต้นหนึ่ง (เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 60 ซม.) ให้เชื้อเพลิงหนึ่งลิตรต่อวัน ต้นไม้ชนิดนี้เติบโตเฉพาะในเขตร้อน
  10. ทางตอนใต้ของตะวันออกไกลมีป่าเบญจพรรณจำนวนมากซึ่งสามารถพบต้นไม้ 20 ชนิดบนเฮกตาร์
  11. หนึ่งในสี่ของป่าบนโลกคือไทกา ในแง่ของพื้นที่ประมาณ 15 ล้านตารางเมตร กม.
  12. เมล็ดต้นไม้บินได้ เมล็ดเบิร์ชถือได้ว่าเป็นเจ้าของสถิติ – สามารถบินได้หนึ่งกิโลเมตรครึ่ง เมล็ดเมเปิ้ลลอยห่างจากต้นไม้ 100 เมตรและเถ้า – 20
  13. ผลปาล์มเซเชลส์ถั่วที่มีน้ำหนักมากถึง 25 กก. สามารถลอยอยู่ในมหาสมุทรได้นานหลายปี นักเดินเรือในยุคกลางต่างพากันงงงวยเมื่อพบมะพร้าวดังกล่าวอยู่กลางมหาสมุทรอินเดีย อย่างไรก็ตามต้นปาล์มเซเชลส์ไม่สามารถแพร่พันธุ์ด้วยวิธีนี้ได้ – มันเติบโตเฉพาะในดินที่เป็นเอกลักษณ์ของเซเชลส์เท่านั้น ความพยายามที่จะปลูกต้นไม้เทียมในสถานที่ที่มีสภาพอากาศคล้าย ๆ กันได้สิ้นสุดลงโดยเปล่าประโยชน์
  14. เมล็ดต้นไม้ไม่เพียง แต่เคลื่อนที่ได้โดยลมแมลงนกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เมล็ดพันธุ์ของต้นไม้เขตร้อน 15 ชนิดในบราซิลถูกขนส่งโดยปลา เกาะบางแห่งในหมู่เกาะอินเดียตะวันตกเขตร้อนมีต้นไม้ที่ดึงดูดเต่า
  15. ในช่วงการปฏิวัติอุตสาหกรรมป่าไม้ในสหราชอาณาจักรถูกตัดไม้ทำลายป่าอย่างหนักจนตอนนี้ป่าไม้ครอบคลุมเพียง 6% ของประเทศ แต่ย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 18 พื้นที่บางส่วนของลอนดอนในปัจจุบันเป็นพื้นที่ล่าสัตว์ของราชวงศ์

 

บทความที่เกี่ยวข้อง